Thursday, December 27, 2012

Chăm hoa mai vàng sau tết


Chăm hoa mai vàng sau tết
Mùa xuân là mùa cây mai phát triển tốt nhất so với các thời điểm khác trong năm, việc bứng mai, di dời vì thế cũng dễ dàng. Hoa mai tuy ưa nắng, nhưng không có nghĩa là có khả năng chịu hạn cao. Chính vì thế việc chăm sóc mai sau mùa tết cũng là một vấn đề nan giải.

Trong mùa nắng phải tưới nước thường xuyên để giữ đủ ẩm cho mai. Với mai trồng đại trà ngoài vườn, mỗi ngày hoặc cách ngày cần tưới nước một lần. Tưới thẳng vào gốc và xịt nước với tia nhỏ lên khắp tán lá sẽ giúp mai mát và phát triển tốt hơn. Nên tưới vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát, tránh tưới vào giữa trưa nắng. 

Chú ý rằng, khi vào mùa mưa, mai trồng trong vườn thường không cần tưới, tuy vậy nếu trường hợp nhiều ngày nắng gắt kéo dài thì phải tưới nước để giữ ẩm cho đất. Mai kiểng trồng trong chậu thường bị khô nước vì đất chứa trong chậu quá ít nên không giữ ẩm được lâu, do đó phải tưới nước mỗi ngày. Nếu mùa khô phải tưới 2 lần/ngày. Cần chú ý đến độ rút nước từng chậu, nếu thấy có tình trạng úng nước phải dùng que nhỏ thông ngay, nếu để lâu cây mai sẽ bị chết vì bộ rễ bị hư.

Chăm hoa mai vàng sau tết

Bón phân cho cây mai khá đơn giản nhưng là khâu rất quan trọng giúp mai sinh trưởng, phát triển tốt và cho bông nở đúng dịp mong muốn. Đối với mai mới trồng hoặc mai đã cho bông sau dịp hoa Tết cần phải bón phân ngay. Thời kỳ này cần phải bón phân cho mai sinh trưởng tốt về cành lá. Lúc này yêu cầu đạm và lân nhiều, kali ít hơn. Loại phân thích hợp nhất cho mai sau Tết hay mới trồng đang đâm cành, ra lá là NPK 20-20-15 + TE Đầu Trâu. Lượng bón từ 30 - 50 g/chậu đường kính 50 - 60 cm cho mỗi lần bằng cách xới nhẹ đất trong chậu, rải phân theo mép chậu rồi lấp đất. Định kỳ 1 - 2 tháng bón 1 lần. 

Chăm hoa mai vàng sau tết

Đối với mai trồng trong vườn, lượng bón 30 - 50 g/cây/lần. Bón quanh gốc theo đường chiếu của vanh tán bằng cách xới nhẹ đất rồi rải phân và lấp đất. Mỗi tháng bón 2 - 3 lần, quan sát thấy cây ra lá, cành lá tươi tốt là được. Nếu thấy lá quá đậm thì giảm số lượng cũng như số lần bón xuống. Phun phân bón lá Đầu Trâu 501 định kỳ 10 - 15 ngày/lần. Vào mùa mưa từ tháng 6 - 10 dương lịch, dùng phân NPK 13-13-1.300.000 + TE Đầu Trâu để bón, mỗi lần bón 30 - 50 g/chậu, mỗi tháng bón 1 - 2 lần. Bón các loại phân trên đã cung cấp đầy đủ các chất đa lượng và vi lượng cho mai. Tuy nhiên khi thay đất hoặc sau 3 - 4 tháng kể từ khi thay đất có thể bón thêm phân chuồng: phân bò, heo, gà, vịt đã ủ kỹ kết hợp với tro trấu cũng rất tốt. 

Chăm hoa mai vàng sau tết

Khi kết thúc mùa mưa: khoảng giữa tháng 11 dương lịch, tiến hành tỉa lại tán nếu chưa thật vừa ý rồi chỉ tưới nước dưỡng cây để bắt đầu cho vụ hoa mai tết năm sau nở đúng hẹn.

No comments:

Post a Comment